14 tháng 4 2013

DÂN CHỦ TRONG HIẾN PHÁP PHẦN 2

B. Nền dân chủ pháp quyền XHCN với những đặc trưng

Trịnh Hùng - ĐCSVN luôn tự hào nhà nước của nó là nhà nước pháp quyền XHCN, dân chủ vạn lần hơn các nước dân chủ, chẳng thế mà các "tiến sỉ đảng” không biết dựa vào đâu khi viết rằng Nhà nước VN biết “..kế thừa những tinh hoa dân chủ của các nhà nước pháp quyền trong lịch sử..” và khẳng định “..cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản.” - báo ND ngày 05-11-2011.

So sánh tỉ lệ đảng viên được bầu vào Quốc hội kể từ bầu cử Quốc hội khóa II- 82.3%, khóa III- 80.6%, khóa IV- 75.4%, khóa V- 73%, khóa VI- 81.4%, khóa VII- 84.12%, khóa VIII- 93%, khóa VIX- 91.6%, khóa X- 85%, khóa XI- 86% đến khóa XII- 92% với người ngoài đảng, chúng ta thấy rõ nền dân chủ pháp quyền XHCN của các “tiến sỉ đảng” đúng là loại hình “Oligarchies” theo đó nhà nước được cai trị và điều hành bởi một nhóm người cho quyền lợi của thiểu số tức ĐCSVN chớ không phải cho đa số tức NDVN, hay biến dạng thành Quốc hội chủ như nguyên chủ tích QH NVA đã gọi.

Hệ quả của việc đảng hóa Quốc hội khiến nhân dân VN bị tước quyền làm chủ đất nước kể từ HP 1959 (đ.44,50). Quốc hội CSVN đả tự cho nó quyền lập hiến và sửa đổi HP không thông qua trưng cầu ý dân.

HP thay vì là khởi điểm phát sinh ra những quyền hiến định, lại bị ràng buộc bởi cương lĩnh của đảng lãnh đạo qua từng thời kỳ.

- Để củng cố chính quyền non trẻ, ĐCSVN có HP 1946,
- Để chiếm trọn miền nam VN, ĐCSVN có HP 1959,
- Để theo hẳn mô hình Xô-Viết, chống bá quyền Trung Quốc và dành độc quyền lãnh đạo, ĐCSVN có HP 1980,
- Để “đổi mới hay lả chết”,  ĐCSVN có HP 1992,
- Và để cho “16 chữ vàng và bốn tốt”, ĐCSVN có HP 2013?

Không một ai biết chắc thế nào là giá trị dân chủ mà nhà nước pháp quyền XHCN của các ‘tiến sĩ đảng’ mang lại cho dân tộc VN, vì CNXH là một mô hình xã hội không có thật trên trái đất này,

Ngoài bản HP 1946, các bản HP 59, 80 và 92 tuy khẳng định xây dựng xã hội theo mô hình XHCH vẫn tiếp tục xử dụng các phạm trù giá trị dân chủ đại nghị.
 
Chúng ta đành phải mượn một trong những nguyên lý triềt học Marx-Lenin - Sự thống nhất giữa bản chất và hiện tượng  theo đó  bản chất bao giờ cũng bộc lộ ra qua hiện tượng, còn hiện tượng bao giờ cũng là sự biểu hiện của bản chất. Không có bản chất nào tồn tại một cách thuần tuý, nghĩa là không cần có hiện tượng; ngược lại, cũng không có hiện tượng nào lại không phải là sự biểu hiện của bản chất đấy – để tìm ra bản chất dân chủ của một nhà nước pháp quyền XHCN.

Xã hội VN trong những năm đầu thế kỷ 20 là một xã hội nhất sĩ, nhì nông, tam công, tứ thương với 90% dân số làm nghề nông. Nền công nghiệp bé nhỏ chủ yếu là tiểu thủ công nghệ không đủ để tạo ra một tầng lớp công nhân theo như quan điểm của Marx

ĐCSVN tự cho mình là đảng của giai cấp công nhân, trên cơ sở liên minh công nông của chủ nghĩa Marx_Lenin, là nhằm tìm cho mình một thế chính danh đa số, che lấp quyền cai trị của thiểu số. Sau này nhìn lại không thấy một anh công nhân chính hiệu nào trong hàng ngũ lãnh đạo, đảng vội vàng thêm từ trí thức xã hội chủ nghĩa trong HP 80. Đa số trí thức XHCN với văn bằng tiến sĩ  “Bảo vệ Đảng”, mà theo Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang trình độ Chưa đỗ lớp mười cũng có thể bảo vệ được một luận văn như thế” có thể làm lãnh đạo ở bất cứ hoạt động kinh tế xã hội nào nên trong hiến pháp 1992, Đảng vơ hết trí thức không kể trường lớp xuất thân kết hợp với liên minh công nông làm đa số trong nhân dân để đảng đại diện.  

Nông dân VN trong liên minh công nông bị  ĐCSVN đánh cho tơi tả từ những thập niên 1950 trong phong trào cải cách ruộng đất đến ngày quả bom Đoàn Văn Vươn phát nổ.

Để dành quyền sống, quyền không phải “..làm việc bằng hai, để cho chủ nhiệm mua nhà mua xe”,  nông dân đã phải phá rào dưới hình thức quỹ đất 5%,  Vụ khoán hộ Kim Ngọc đã đi vào lịch sử cho quyền “được hưởng một mức sống khả quan..” theo đ.25 Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.

Nền dân chủ XHCN dựa trên công hữu hóa tư liệu sản xuất, kinh tế tập thể hợp tác xã và sở hữu toàn dân về đất đai đã tạo nên mầm móng bất bình đẳng trong xã hội.

Hình ảnh nông dân Vân Giang, Dương Nội,... ngày đêm giữ đất, dân oan cá nước...ngày đêm bám trụ tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng – Hà Nội, văn phòng tiếp dân Võ Thị Sáu Tp HCM, hai mẹ con bà Phạm Thị Lài lõa lồ cho công lý XHCN dòm cho đã mắt... đang là những thách đố cho thần công lý CNXH VN

Những Vinashin, Vinalines chỉ là phần nổi của bao Vinashine, Vinalines khác dưới lớp băng chưa tan, để tầng lớp lãnh đạo dùng chuyên chính vô sản cho mục đích tích lũy tư bản đỏ, tạo lên một tầng lớp quý tộc mới con ông cháu cha trong xã hội VN

Phải chăng đó là những đặc trưng dân chủ mà nhà nước pháp quyền XHCN VN đang cố công xây dựng?

Về tư tưởng, chủ nghĩa Marx-Lenin mà theo nhà văn TMH, một học thuyết không tiếp thu chủ nghĩa nhân đạo, đã bị chính nguyên lý “ phủ định của phủ định” phế bỏ nhưng đảng vẫn cố giữ và định hướng đi cho toàn thể dân tộc VN.

Điều 88 BLHS như cái còng lơ lửng cho những kiến nghị, tuyên ngôn, cho những đảng viên công dân có tư tưởng “thoái hóa” về điều 4, về sự trung thành của QĐNDVN với ĐCSVN trước cả tổ quốc và dân tộc, về tam quyền phân lập...

Và trong lúc này đây, đã có nhiều bloggers, nhiều nhà đấu tranh cho dân chủ, tu hành bị tù đày bởi điều luật quái ác này.

Về mặt xã hội, khủng hoảng chủ thuyết đã tạo ra một khoảng không gian cho bạo lực phát triển và luân lý đạo đức suy đồi. Những đứa cháu ngoan Bác Hồ một thời nay là những kẻ giết người máu lạnh, con người giết nhau chỉ vì những lý do đơn giản. Vợ giết chồng, con giết cha...xuất hiện hàng ngày qua báo chí. Thí sinh hoa hậu, models làm em út cho các đại gia chỉ vì muốn ăn ngon, mặc đẹp, có nhà lầu, xe hơi, nhà cao cửa rộng khoe khoang với “đời”

Xã hội bất an, trộm cướp lộng hành, chân thực như giả, giả thực như chân cộng thêm với sự lộng hành của lực lượng chỉ biết “còn đảng còn mình”, đánh dân như du côn, giết dân như du đãng. Mỗi lần bị công an mời họp, tim gan cứ nơm nớp lo sợ một đi không trở lại nay lại thêm pháp lệnh 16/2011/UBTVQH12 điều 22, cho phép “bắn kẻ chống người thi hành công vu.” Dân tộc VN phen này chết cả lũ.

Sẽ là một thiếu sót nếu một trong những quyền công dân bị phủ định bởi nền dân chủ XHCN không được nói tới là quyền tham gia chính quyền. Do có tính đảng lãnh đạo trong bộ máy cầm quyền nên tất cả những ai muốn tham chính, muốn hoạt động chính trị đều phải là đảng viên ĐCSVN, đều phải tốt nghiệp “tiến sĩ’ trường đảng còn không sẽ bị gạt ra ngoài lề guồng máy cai trị, cam phận làm công dân hạng hai của chế độ.

Những nhân sĩ trí thức có tài nhưng không có đảng tịch, không được dùng trong vị trí lãnh đạo sẽ là một thiệt thòi lớn lao cho dân tộc VN vì ‘hiền tài là nguyên khí quốc gia” – theo Trần Nhân Trung  – tác giả bài văn trong tấm bia đầu tiên ở Văn Miếu Quốc Gia

Một đặc trưng cơ bản của nền dân chủ đại nghị bị phủ định bởi nhà nước pháp quyền XHCN là chế độ tam quyền phân lập, theo đó ba quyền hành pháp, lập pháp và tư phàp được tách biệt và hoạt động độc lập với nhau nhằm giám sát và hạn chế quyến lực của nhau hầu tránh sự lạm dụng quyền lực. Khái niệm này được khám phá và đề cập bởi Montesquieu và hai người bạn trong tác phẩm “Tinh Thần Pháp Luật’ cùng viết vào năm 1748.

HP 1992, đ.2 của bản dự thảo quy định quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Nên không lạ gì ở VN mới có các bản án “bỏ túi” tức án đã được duyệt sẵn, qua chỉ đạo của cấp trên. Bản án không căn cứ trên chứng cớ và phản biện giữa thẩm phán, viện kiểm sát và luật sư đại diện mà thường dựa vào lợi ích chính trị của ĐCSVN. Thẩm phán chỉ cần rút từ trong túi áo ra đọc bản án đã định sẵn.

Tóm lại qua sự phân tích trên, chúng ta có thể hiểu thật rõ những giá trị dân chủ XHCN mà các “tiến sĩ - đảng” rất tự hào. Thật đáng thương cho tư duy của các tiến sĩ giấy.

Qua lần sửa đổi HP 1992 lần này, ĐCSVN nên

- Trả lại quyền lập hiến nguyên thủy cho NDVN
- Trả lại quyền tu chính và sửa đổi HP cho NDVN
- Lập hội đồng HP độc lập với h̀ành pháp và tư pháp để giám sát việc thi hành và giải thích HP
- Chỉ giừ chủ nghĩa Marx-Lenin cho riêng ĐCSVN, không áp đặt lên dân tộc VN
- Bỏ điều 4 HP
- Thực hiện một đặc trưng dân chủ cơ bản trong nền dân chủ đại nghị là Tam Quyền Phân Lập
- Bãi bỏ sỡ hữu toàn dân về đất đai
- Đật quân đội chỉ trung thành với Tổ Quốc và NDVN mà thôi 
  
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét